Bạn đoán xem ô tô tự lái sẽ tự lái được trong bao lâu? Để xe ô tô tự lái trở nên phổ biến những nhà sản xuất cần phải vượt qua một số rào cản về pháp lý và công nghệ trong những năm tới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi và nhà cung cấp dịch vụ di động đang nghiên cứu về khả năng quan sát của họ đối với các phương tiện không người lái. Để phát triển các phương tiện tự động không người lái một cách toàn diện và an toàn khi tham gia giao thông thì số lượng, cách sắp xếp các cảm biến đóng vai trò rất quan trọng. Ví dụ như cảm biến LiDAR (cảm biến phát hiện ánh sáng và giao động).
Là công ty số một trên thị trường cung cấp laser cho LiDAR, Osram Opto Semiconductors đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện hóa ứng dụng này. Với sản phẩm SPL DP90_3, các chuyên gia về bán dẫn đang mở rộng danh mục đầu tư của mình cho 1 thiết bị có thể phát hiện các kết nối ở gần, độ phân giải cao trong hệ thống LiDAR.
SPL DP90_3 sẽ được Osram bổ sung thêm tia laser 65W vào trong danh mục các quang tử của LiDAR và giúp cho việc hiện thực hóa xe tự lái tiến gần thêm 1 bước.
Hiện tại, có một số ý kiến bên ngoài chỉ ra rằng: chỉ có 1 bộ cảm biến hợp nhất của LiDAR, hệ thống radar và camera mới có thể đảm bảo an toàn cho việc lái xe tự động trên đường phố. Cả 3 công nghệ trên đều có ưu điểm và nhược điểm riêng khi được đặt vào các tình huống tương ứng. Nhưng nhìn chung, nếu chúng được kết hợp với nhau thì việc di chuyển của các phương tiện không người lái sẽ an toàn hơn.
Ví dụ, hệ thống LiDAR rất mạnh trong việc tạo ra các hình ảnh 3D với độ phân giải cao trong khoảng thời gian thực. LiDAR tầm xa được sử dụng để phát hiện các vật thể cách xa 250m. Toàn bộ khung cảnh xung quanh của chiếc xe sẽ được ghi lại ngay lập tức nhờ hệ thống LiDAR tầm ngắn và tầm trung bao gồm cả khoảng cách lên đến 90m so với xe. LiDAR tầm ngắn hoặc tầm trung sẽ phù hợp cho các tình huống giao thông trên đường cao tốc hoặc di chuyển trong thành phố.
Với SPL DP90_3, Osram đang muốn giới thiệu đến 1 loại laser xung đơn mới có chất lượng các tia sáng được cải thiện và có kích thước rất nhỏ gọn. Với kích thước chỉ 0,3×0,6 mm, các nhà sản xuất có thể tạo ra những thiết bị vô cùng nhỏ gọn. Hiệu quả đem lại là khoảng 30% và nó sẽ giúp giảm chi phí cho hệ thống vận hành. Đầu ra quang học là 65W ở cường độ dòng điện 20A là 1 ý tưởng tuyệt vời để chụp được môi trường xung quanh xe ngay lập tức và đảm bảo hình ảnh có độ phân giải cao cho các công việc tiếp theo của hệ thống.
Ông Jörg Strauss – tổng giám đốc Osram Opto Semiconductors kiêm phó chủ tịch Trực quan hóa & Laser cho biết: “Các quyết định mang tính đột phá đang được nghiên cứu và chọn lựa thành phần nào sẽ được sử dụng trong hệ thống xe tự lái. Nhờ vào nhiều năm kinh nghiệm trong việc phát triển và sản xuất tia laser hồng ngoại đặc biệt cho các hệ thống LiDAR, chúng tôi nhận được sự tin tưởng cao từ khách hàng. Chất lượng sản của chúng tôi luôn được đánh giá cao và vì thế đã giúp củng cố vị thế trên thị trường trong lĩnh vực này. Với SPL DP90_3, các khách hàng của chúng tôi sẽ có 1 lựa chọn tốt để thực hiện hóa tầm nhìn với các sản phẩm tự lái.”
Osram là công ty công nghệ cao hàng đầu thế giới có lịch sử hoạt động trên 110 năm, trụ sở chính nằm tại Munich. Công ty chủ yếu sản xuất các chất bán dẫn phục vụ cho thực tế áo, xe tự lái, điện thoại thông minh, đèn chiếu sáng thông minh,… Osram đem đem đến nguồn sáng tốt nhất giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người. Hiện tại, Osram có khoảng 23.500 nhân viên trên toàn thế giới và có doanh thu 3,5 tỷ euro tính đến 30/9/2019.